Địa chỉ: 24 Bạch Đằng, Phước Tiến, Nha Trang, Khánh Hòa

Điện Thoại: 0258.3513.315 - 0919.984.579 Email: moitruonglaodongkhanhhoa@gmail.com

AN TOÀN LAO ĐỘNG - HUẤN LUYỆN AN TOÀN VỆ SINH LAO ĐỘNG - KIỂM ĐỊNH MÁY THIẾT BỊ

AN TOÀN LAO ĐỘNG LÀ GÌ?

☎️☎️ 02583.513.315/ 0374567825 ( Ms. Hòa )


An toàn lao động là giải pháp phòng, chống tác động của các yếu tố nguy hiểm nhằm bảo đảm không xảy ra thương tật, tử vong đối với con người trong quá trình lao động.

Vệ sinh lao động là giải pháp phòng, chống tác động của yếu tố có hại gây bệnh tật, làm suy giảm sức khỏe cho con người trong quá trình lao động.

Nói cách khác an toàn lao động chính là giải pháp để không xảy ra tai nạn trong quá trình lao động. Còn vệ sinh lao động là giải pháp để giúp người lao động không bị các bệnh liên quan đến nghành nghề đang làm.

An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) là giải pháp hạn chế người lao động bị các thương tổn, sức khỏe gây ra bởi các yếu tố nguy hiểm khi làm việc.
LUẬT AN TOÀN VỆ SINH LAO ĐỘNG 2015
Để bảo vệ quyền lợi cũng như nghĩa vụ của người lao động. Các nhà nước đều đưa ra các điều luật, quy định, hướng dẫn để đảm bảo tính công bằng trong việc sử dụng lao động và người lao động. Nước Việt Nam chúng ta cũng như thế, Chúng ta cũng có luật an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ).

Mỗi năm qua đi, mỗi nhiệm kỳ luật lao động ngày càng hoàn thiện hơn. Trước năm 2015 thì chúng ta cũng đã có luật an toàn vệ sinh lao động rồi nhưng hiện tại chúng ta đang áp dụng phổ biến nhất đó là luật an toàn vệ sinh lao đông 2015.

Năm nay là năm 2019 trải qua các năm 2016, 2017, 2018 nhà nước đã ban hành rất nhiều các thông tư, quy định để bổ sung cho luật ATVSLĐ. Các kế hoạch an toàn vệ sinh lao đông, tháng an toàn vệ sinh lao động luôn được Cục An Toàn Lao Động thay nhà nước đề ra. Điều này cho thấy sự quan tâm rất lớn của nhà nước trong vấn đề lao động sản xuất.

Nội dung luật an toàn, vệ sinh lao động 2015.
Luật ATVSLĐ 2015 quy định việc bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động; các chính sách, chế độ đối với người bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Trách nhiệm và quyền hạn của các tổ chức, cá nhân liên quan đến công tác an toàn, vệ sinh lao động và quản lý nhà nước về an toàn, vệ sinh lao động.



Mục đích của an toàn vệ sinh lao động là :

1. Bảo đảm quyền của người lao động được làm việc trong điều kiện an toàn, vệ sinh lao động.

2. Tuân thủ đầy đủ các biện pháp an toàn, vệ sinh lao động trong quá trình lao động; ưu tiên các biện pháp phòng ngừa, loại trừ, kiểm soát các yếu tố nguy hiểm, yếu tố có hại trong quá trình lao động.

3. Tham vấn ý kiến tổ chức công đoàn, tổ chức đại diện người sử dụng lao động, Hội đồng về an toàn, vệ sinh lao động các cấp trong xây dựng, thực hiện chính sách, pháp luật, chương trình, kế hoạch về an toàn, vệ sinh lao động

Ý nghĩa của luật an toàn vệ sinh lao động 2015.
1. Tạo điều kiện thuận lợi để người sử dụng lao động, người lao động, cơ quan, tổ chức, cá nhân khác có liên quan thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động trong quá trình lao động; khuyến khích người sử dụng lao động, người lao động áp dụng các tiêu chuẩn kỹ thuật, hệ thống quản lý tiên tiến, hiện đại và áp dụng công nghệ tiên tiến, công nghệ cao, công nghệ thân thiện với môi trường trong quá trình lao động.

2. Đầu tư nghiên cứu, ứng dụng khoa học và công nghệ về an toàn, vệ sinh lao động; hỗ trợ xây dựng phòng thí nghiệm, thử nghiệm đạt chuẩn quốc gia phục vụ an toàn, vệ sinh lao động.

3. Hỗ trợ phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp trong các ngành, lĩnh vực có nguy cơ cao về tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; khuyến khích các tổ chức xây dựng, công bố hoặc sử dụng tiêu chuẩn kỹ thuật tiên tiến, hiện đại về an toàn, vệ sinh lao động trong quá trình lao động.

4. Hỗ trợ huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động cho người lao động làm việc không theo hợp đồng lao động làm các công việc có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn, vệ sinh lao động.

5. Phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm tai nạn lao động tự nguyện; xây dựng cơ chế đóng, hưởng linh hoạt nhằm phòng ngừa, giảm thiểu, khắc phục rủi ro cho người lao động.

Rủi ro ảnh hưởng đến an toàn lao động trong sản xuất

An toàn lao động có vai trò rất quan trọng trong tất cả ngành sản xuất hàng hóa cũng như là giải pháp nhằm phát huy tối đa vai trò, năng lực của người lao động. Cụ thể việc đảm bảo an toàn cho người lao động trong sản xuất có ý nghĩa trực tiếp làm hạn chế những tổn thương, rủi ro vừa tránh gây thiệt hại về người và tài sản cho doanh nghiệp. 

Việc một doanh nghiệp sản xuất có thể đưa ra các quy định, tiêu chuẩn nhằm đảm bảo an toàn cho người lao động phải dựa trên những căn cứ cụ thể. Một trong những căn cứ chính, cốt yếu mà họ cần bám sát vào đó để đưa ra chuẩn mực an toàn lao động đó là những rủi ro có thể xảy ra trong quá trình người lao động làm việc. 

Rủi ro do môi trường làm việc

Việc tìm hiểu, nhận biết các mối nguy, các rủi ro mà người lao động có thể gặp phải khi làm việc là điều rất cần thiết:

  • Việc trang bị các đồ bảo hộ lao động còn quá sơ sài, chưa đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn về đảm bảo an toàn cho người lao động như trang bị đồ thiếu, kém chất lượng .
  • Các thiết bị máy móc nhằm đảm bảo an toàn cho người lao động chưa được các doanh nghiệp sản xuất trang bị đầy đủ hoặc bị hỏng hóc, hoạt động không chuẩn xác.
  • Các thiết bị máy móc được lắp ráp để sản xuất hàng hóa có dấu hiệu hở điện, chập mạch dẫn đến hoạt động không chính xác, có thể gây mất an toàn cho người lao động.
  • Điều kiện môi trường làm việc trong các nhà máy sản xuất nóng nực, thiếu ánh sáng, ồn ào, ô nhiễm… làm mất an toàn lao động trong sản xuất.
  • Hàng hóa, máy móc sắp xếp quá bừa bộn, che khuất tầm nhìn, hệ thống phương tiện giao thông đi lại nhanh, đồ đạc nguy hiểm không cất xếp gọn gàng…
☎️☎️ 02583.513.315/ 0374567825 ( Ms. Hòa )

Rủi ro liên quan đến con người

Trong quá trình lao động sản xuất hàng hóa, có rất nhiều rủi ro do con người gây ra có thể dẫn đến tai nạn, cụ thể như sau:

  • Việc người lao động không có tinh thần, trách nhiệm, vi phạm kỷ luật cũng như những tiêu chuẩn khi sử dụng thiết bị, máy móc sản xuất làm mất an toàn cho bản thân .
  • Người lao động không tuân thủ, không thực hiện nghiêm chỉnh các quy định về an toàn lao động trong các phân xưởng sản xuất của doanh nghiệp, công ty, nhà máy.

Trên đây là những nguyên nhân chủ yếu tồn tại những rủi ro lớn có thể dẫn đến những vụ tai nạn gây ra những hậu quả nghiêm trọng. Xuất phát từ những nguyên nhân này, các doanh nghiệp sẽ đưa ra các giải pháp, biện pháp khắc phục nhằm hạn chế các rủi ro, đảm bảo an toàn.

Biện pháp đảm bảo an toàn lao động trong sản xuất


Căn cứ vào những nguyên nhân mất an toàn lao động, mà có các biện pháp đảm bảo an toàn cho người lao động. Theo đó, có rất nhiều biện pháp đảm bảo an toàn trong lao động sản xuất nói chung và các ngành nghề cụ thể nói riêng, điển hình như:

Đối với người lao động

Trong các ngành nghề sản xuất, người lao động cần phải tuân thủ những quy tắc về an toàn:

  • Trang bị đầy đủ các thiết bị bảo hộ mắt như kính râm, kính chống bụi hoặc các thiết bị bảo vệ mắt đặc hiệu khác
  • Mặc đúng, đầy đủ các đồng phục được nhà máy, doanh nghiệp cung cấp khi làm việc, tránh mặc những bộ đồ quá rộng hoặc quá bó sát khi sử dụng các thiết bị máy móc
  • Đối với trang sức, đồng hồ… nên tháo và cất giữ ở nhà để đảm bảo an toàn Tháo tất cả các vật không cần thiết khi làm việc tại xưởng như trang sức, đồng hồ…
  • Các thiết bị nguồn điện, không tự ý ngắt cầu dao nếu không cả hệ thống điện sẽ bị chập, cháy thậm chí có thể dẫn đến nổ, hỏng hóc máy móc…

Đối với máy móc và kho bãi


Đặt các biển báo hướng dẫn cách thức bảo vệ an toàn cho người lao động là rất cần thiết

Đối với máy móc và kho bãi trong nhà máy, công ty cần phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định vận hành. Đó là:

  • Sắp xếp đồ đạc, quét dọn sạch sẽ, ngăn nắp các trang thiết bị, đồ dùng, máy móc trong nhà máy, công ty.
  • Trước khi bắt đầu vào quá trình làm việc, sản xuất, phải kiểm tra hệ thống máy móc xem có vận hành trơn tru hay không.
  • Thường xuyên kiểm tra, lau chùi, bảo quản hệ thống máy móc, trang thiết bị sản xuất trong công ty, nhà máy. 
  • Chú ý làm tốt công tác phòng, chống cháy nổ, không để các vật liệu, chất liệu dễ cháy trong nhà kho, nhà máy, chú ý hiện tượng chập điện, để xa nguồn nước…. 
  • Chú ý đặt các biển báo hiệu những nơi nguy hiểm, chú ý về công tác sử dụng máy móc, thiết bị hoặc trang bị đầy đủ đồ bảo hộ.

An toàn lao động trong sản xuất là điều vô cùng quan trọng góp phần mang lại năng suất cao mà còn giúp người lao động tự tin, gắn bó khi làm việc. Vì vậy hãy đào tạo, cung cấp kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm để người lao động tự đảm bảo được an toàn cho mình và phát huy được năng lực sản xuất của bản thân.


LỢI ÍCH AN TOÀN LAO ĐỘNG


Điều gì xảy ra nếu như trong quá trình lao động chúng ta không thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn lao động? Nếu làm việc trong môi trường lao động có tiềm ẩn nhiều yếu tố nguy hiểm thì tai nạn lao động rất dễ xảy ra. Nhẹ thì xây xước trầy da, nặng thì gây thương tích và các bệnh nghề nghiệp, thậm chí có trường hợp mất mạng khi xẩy ra tai nạn.

Vì vậy lợi ích lớn nhất khi thực hiện các biện pháp an toàn lao động đó là ngăn ngừa tai nạn, bảo vệ sức khỏe và ngăn chặn mắc các bệnh nghề nghiệp.

An toàn lao động có bắt buộc khi tham gia lao động hay không? Điều này được quy định trong luật vì thế thực hiện các biện pháp an toàn lao động là điều kiện bắt buộc trong quá trình làm việc. Lợi ích thứ 2 mà an toàn vệ sinh lao động đem đến đó là đảm bảo được quyền lợi và nghĩa vụ của cả người lao động lẫn người lao động.

 

 LIÊN HỆ NGAY : CÔNG TY TNHH DV MÔI TRƯỜNG LAO ĐỘNG KHÁNH HÒA

ĐỂ ĐƯỢC HUẤN LUYỆN BỒI DƯỠNG NGHIỆP VỤ AN TOÀN VỆ SINH LAO ĐÔNG

KIỂM ĐỊNH MÁY, THIẾT BỊ

QUAN TRẮC MÔI TRƯỜNG LAO ĐỘNG

Địa chỉ : 24 Bạch Đằng, Phước Tiến, Nha Trang, Khánh Hòa

MAIL: moitruonglaodongkhanhhoa@gmail.com
Liên hệ :
☎️☎️ 02583.513.315/ 0374567825 ( Ms. Hòa )

ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN VÀ CUNG CẤP DỊCH VỤ TỐT NHẤT VỚI GIÁ THÀNH ƯU ĐÃI NHẤT 

 

Tin liên quan